King Mongkut’s University of Technology Thonburi (KMUTT)
ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์
Department of Physics
TH
|
EN
หน้าหลัก
เกี่ยวกับเรา
โครงสร้างของหน่วยงาน
แผนยุทธศาสตร์
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ผู้เชี่ยวชาญ
อาจารย์
บุคลากรสายสนับสนุน
หลักสูตรและทุนการศึกษา
ปริญญาตรี
ปริญญาโท (ฟิสิกส์)
ปริญญาโท (ฟิสิกส์ศึกษา)
ปริญญาเอก
ผู้สนใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
ทุนการศึกษา
เอกสารแต่ละหลักสูตร
งานวิจัย
งานบริการ
ระบบจองใช้ห้อง
เครื่องมือที่เปิดให้บริการ
Link สำหรับบุคลากร
LEB2
NewAcis (สำหรับนักศึกษา)
KMUTT Webmail
Physics Lab Tutorials (สำหรับนักศึกษา)
ข่าวสารกิจกรรม
ติดต่อเรา
เกี่ยวกับเรา
วิสัยทัศน์
"เป็นองค์กรชั้นนำในการผลิตกำลังคนที่มีทักษะทางด้านสะเต็ม เพื่อขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน"
พันธกิจ
1. พัฒนาผลิตบัณฑิตทางด้านสะเต็มและวิทยาศาสตร์ศึกษาที่ดี เก่ง มีสุข ปรับตัวได้ และรับใช้สังคม
2. พัฒนาและผลิตผลงานวิจัย รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ และเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมบนพื้นฐานของภูมิปัญญาไทยสู่สากล
3. ให้บริการวิชาการแก่สังคมและชุมชนโดยการอบรม ถ่ายทอด ให้คำปรึกษา รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมร่วมกับประชาคมและเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก เพื่อการมีส่วนร่วมในการช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และมีบทบาทในการพัฒนาและสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็ง
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการทำนุบำรุง และการพัฒนางานด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทย เพื่อรักษาและพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีวัฒนธรรมที่ดีในการทำงานและในการดำรงชีวิตในสังคม ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาเรียนรู้ และเผยแพร่งานด้านศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีไทยและนานาชาติเพื่อรองรับการเติบโตของประชาคมโลก
5. สร้างระบบและกลไกในการบริหารจัดการองค์กรเพื่อพัฒนาคณะฯ ไปสู่องค์กรนวัตกรรมที่มีสมรรถนะสูง (High Performance Innovative Organization) บนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาลบนหลักการพึ่งพาตนเองขณะเดียวกันสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาความเป็นสากล
ประวัติความเป็นมา
ภาควิชาฟิสิกส์ ได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ แนวใหม่เป็นแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 เพื่อผลิตบัณฑิตในระดับปริญญาตรี ที่มีทักษะการปฏิบัติในเชิงวิศวกรรมและสามารถทำงานแก้ปัญหาโจทย์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ ในภาคอุตสาหกรรมได้ ซึ่งในช่วงแรกภาควิชาสังกัดคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม และวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ต่อมางานการบริหารจัดการศึกษาได้ขยายตัวมากขึ้น คณะวิทยาศาสตร์ จึงได้แยกส่วนการบริหารในปี พ.ศ. 2533 ในปี พ.ศ. 2534 ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มีความพร้อมในการเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต เพื่อเสริมฐานรากงานวิจัยของภาควิชาให้เข้มแข็ง อีกทั้งภาควิชาฟิสิกส์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนที่ควบคู่กับการปฏิบัติ จึงได้ดำเนินปรับปรุงห้องปฏิบัติการฟิสิกส์พื้นฐาน ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ยุคใหม่ ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์อิเล็กทรอนิกส์ และห้องปฏิบัติการเครื่องมือวัด เพื่อรองรับนักศึกษาที่มากขึ้นและการเรียนการสอนในเชิงปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ประกอบกับคณาจารย์ภาควิชา มีความสัมพันธที่ความใกล้ชิดกับภาคอุตสาหกรรมที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาควิชาจึงได้ปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ ในปีการศึกษา 2544 ให้สนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมยิ่งขึ้น โดยบรรจุโครงการเรียนรู้ร่วมอุตสาหกรรมในหลักสูตร ซึ่งเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิตแห่งแรกของประเทศไทย ที่เปิดทางเลือกให้นักศึกษา ได้มีโอกาสฝึกงานในภาคอุตสาหกรรมไม่น้อยกว่า 4 เดือนโดยใช้โจทย์ปัญหาจริงจากภาคอุตสาหกรรมมาเป็นหัวข้อโครงงาน เพื่อประโยชน์ใช้งานได้จริงกับภาคอุตสาหกรรม
นอกจากนี้ ภาควิชาฟิสิกส์ยังส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านวิทยศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับครูและนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ จึงพบว่ามีครูฟิสิกส์จำนวนมากที่ประสงค์จะศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ดังนั้นในปี พ.ศ. 2547 ภาควิชาฟิสิกส์ จึงได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ศึกษา ที่เรียนนอกเวลาราชการ เพื่อให้ครูสามารถมาศึกษาเพิ่มพูนความรู้ได้ พร้อมทั้ง ได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ เนื่องจากการขาดแคลนอาจารย์และนักวิจัยสาขาฟิสิกส์เป็นจำนวนมาก จากการผลิตบัณฑิตในระดับปริญญาตรี ที่สามารถทำงาน แก้ปัญหาโจทย์ในภาคอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี ประกอบกับศิษย์เก่าเสนอให้ภาควิชาเปลี่ยนชื่อ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ ในปีการศึกษา 2550 ภาควิชาจึงได้ปรับปรุงหลักสูตรใหม่ โดยบรรจุรายวิชาทางด้านวัสดุและนาโนเทคโนโลยี ในทุกระดับการศึกษาและเปลี่ยนชื่อหลักสูตรในระดับปริญญาตรีเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ประยุกต์ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาที่สนใจในอาชีพนักวิชาการวิจัย ได้มีความรู้และประสบการณ์การทำวิจัยที่มากขึ้น
ภาควิชาฟิสิกส์ มีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และงานวิจัย ที่สอดรับกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้บัณฑิตเป็นทั้งผู้มีความรู้ ความสามารถ ทั้งทางทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติ ที่มีประสบการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ทั้งจากห้องปฏิบัติการ และการฝึกงานในโรงงานอุตสาหกรรม เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ใช้ชีวิตอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย ความสำนึกในหน้าที่และมีความรับผิดชอบ นอกจากนั้นภาควิชายังให้บริการในการจัดการสอนในวิชาพื้นฐานทั้งวิชาในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติการ ให้แก่หลักสูตรต่างๆ ในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัย ให้บริการงานวิจัย การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบริการวิชาการแก่สังคม
ปัจจุบัน ภาควิชาฟิสิกส์ ได้มีการพัฒนาหลักสูตรให้ตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ เท่าทันสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของสังคม มุ่งผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ ประกอบด้วย 3 หลักสูตร คือ ฟิสิกส์อุตสาหกรรม ฟิสิกส์วัสดุและเครื่องมือทางการแพทย์ และ ฟิสิกส์เชิงทฤษฎีและการวิเคราะห์ข้อมูล ที่มีความพร้อมจะปฏิบัติงานได้ทันที มีความรู้เชิงลึก มีทักษะ สมรรถนะและศักยภาพสูง มีความสามารถในการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองให้เข้ากับลักษณะงานทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจในผลกระทบของวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีต่อสังคม ปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ยืนหยัดในความถูกต้องและจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
........................................